Blog

4 yếu tố đơn giản để bạn khắc phục thuật toán Chim Ruồi

4 yếu tố đơn giản để bạn khắc phục thuật toán Chim Ruồi

Thuật toán Chim Ruồi (HummingBird) là một thuật toán mà tính tới thời điểm viết bài này nó đã được 3 tháng tuổi. Tuy vậy, mức ảnh hưởng của nó nhắm vào các website có nội dung tiếng Anh khá nặng nề mà nếu bạn có thường xuyên làm các website tiếng Anh như Product Launch, Niche site thì sẽ dễ dàng thấy được.

Mình đã có nói ở bài giới thiệu thuật toán này là nó sẽ giúp nâng cao tầm quan trọng của nội dung trên website nên nhìn chung bạn có thể hiểu thuật toán chim ruồi sẽ vô cùng có lợi cho bạn nếu website bạn có nội dung không trùng lặp, tương quan với nhau và từ khoá đa dạng.

Nhưng ở bài này, mình sẽ nói chi tiết hơn về những yếu tố nội dung đơn giản đó để bạn có thểbiến Thuật toán chim ruồi trở thành bạn thay vì phải sợ nó phạt mình.

 

Thuật toán Chim ruồi nhắm vào những nội dung nào?

Nhìn mặt bằng chung thì thuật toán này không thay đổi quá lớn về yếu tố xếp hạng trên website mà theo mình nó còn đơn giản nữa là khác. Thực tế kiểm chứng, thuật toán này sẽ tập trung hơn vào số lượng ký tự trong bài viết của bạn và so sánh với các liên kết được đặt bên trongđó, điều này có nghĩa là nếu bài viết của bạn tập trung hơn, có chiều sâu hơn và có tỷ lệ các liên kết liên quan đồng nhất với nhau thì sẽ được xếp hạng cao.

Nói theo cách khác, nếu bạn thật sự có được những liên kết có liên quan bên trong một bài viết thì nó sẽ tốt. Điều này không có gì là quá mới mẻ, đặc biệt là blogger chuyên nghiệp, chỉ có điều bây giờ HummingBird sẽ tập trung vào nó nhiều hơn.

4 yếu tố đơn giản có lợi cho thuật toán Chim ruồi

  1. Nội dung tập trung và có chiều sâu
  2. Sức mạnh của hệ thống bình luận
  3. Nội dung phải độc đáo
  4. Từ khoá đa dạng và tương quan

1. Nội dung tập trung, có chiều sâu

Nếu bạn có dự định làm một trang tổng hợp thông tin thì nên nghĩ lại với con chim ruồi này. Có một yếu tố dễ dàng nhận thấy ở các website vẫn có thứ hạng cao sau khi Chim ruồi ra mắt đó là nội dung họ thật sự tập trung và có chiều sâu về sự liên quan lẫn nhau.

Cách tạo nội dung có giá trị

Cách tạo nội dung có giá trị

Lấy ví dụ đơn giản, bạn có thể thấy rõ ràng là Thachpham.com chỉ tập trung vào một vài mảng chính như WordPress, SEO, Blogging và Hosting Review, như vậy có nghĩa là tất cả nội dung trên blog mình sẽ có sự liên quan chặt chẽ với nhau nên bạn có thể thấy bài nào mình cũng có các liên kết nội bộ trỏ đến một bài vô cùng liên quan để tham khảo. Nhìn thì nhiều vậy nhưng nếu bạn để ý thì 4 chủ đề trên đều nhắm vào nhu cầu của các bloggers và webmasters.

Nội dung tập trung không chỉ có lợi rõ rệt về SEO mà nó còn giúp bạn giảm thiểu công sức và thời gian xây dựng website cho không phải phân tán ra quá nhiều chủ đề để duy trì nó.

2. Sức mạnh của bình luận trên website

Kích thích độc giả bình luận

Hãy viết để kích thích độc giả bình luận

Đầu tiên mình muốn nói là mình có vẻ hơi dại cho SEO khi chuyển qua hệ thống bình luận của Disqus, dại thế nào thì bạn cứ đọc sẽ rõ.

Như bạn thấy 3 thử nghiệm thuật toán chim ruồi của mình có thể thấy được rằng nếu bạn search bằng các cụm từ tìm kiếm bình dân nhưng phổ biến thì kết quả nó trả về khá bất ngờ, và mình tin rằng nó còn ảnh hưởng đến tìm kiếm bằng giọng nói vì mình cũng có thử qua vài truy vấn theo kiểu hỏi.

Vậy câu hỏi được đặt ra, làm sao Google có thể hiểu được nội dung đó có ích trong hàng triệu kết quả khác mà đưa nó lên trang đầu tìm kiếm? Có nhiều giả thuyết được đặt ra nhưng mình tin chắc rằng nó có liên quan đến việc hiển thị binh luận trên website. Nói cách khác, nếu bài viết của bạn chứa nhiều bình luận có giá trị thì khả năng đạt top cao rất có thể xảy ra.

Thứ nhất, thuật toán sàng lọc các phụ từ bổ trợ cho truy vấn tìm kiếm chính khá thông minh thừa sức để hiểu rằng một trang nào đó có nhiều bình luận trao đổi sẽ chứa nhiều thông tin tích cực. Bạn có thể thử với các truy vấn tiếng Anh và tìm bằng những truy vấn kiểu hỏi là thấy.

Hãy thử tượng tượng như sau, bạn đang cần tìm thông tin về các tài liệu học SEO và có hàng triệu website có nội dung tương tự thế này cạnh tranh với nhau. Vậy làm sao Google hiểu được rằng nội dung nào là thực tế nhất, có ích nhất? Có phải là nội dung được nhiều ý kiến đánh giá của khách hàng hoặc nhiều thảo luận không? Cái này tuỳ bạn hiểu và tự đưa ra quyết định cho riêng mình, còn mình thì sẽ cho bạn thấy 2 ví dụ đơn giản dưới đây.

Ảnh hưởng của bình luận đến chim ruồi

Ảnh hưởng của bình luận đến chim ruồi với từ khoá “hoc seo”

Và cho mình ké tí, tác giả mừ.

Thử nghiệm với từ khoá hoc wordpress

Thử nghiệm với từ khoá hoc wordpress

Nếu bạn cho 2 ví dụ trên có top cao là do backlink thì có thể thử kiểm tra backlink tại Ahrefs để có câu trả lời thoả đáng.

Chưa hết, hiện nay nếu bạn dùng tính năng bình luận có sẵn được tích hợp vào mã nguồn như WordPress, Blogspot thì nó không chỉ giúp Google dễ dàng xác định được nội dung bạn có nhiều bình luận mà nó có thể giúp bài viết đó có độ phủ từ khoá cao hơn, tránh khả năng bị trùng lặp nội dung.

Thế vì sao mình nói mình đã bị ngu khi chuyển qua Disqus? Thực ra cũng không ngu lắm, chỉ ngu về SEO thôi, Google không index được comment trong Disqus nên khả năng xác định vai trò của comment khá là bất khả thi.

3. Nội dung độc đáo vẫn là kẻ chiến thắng

Độc đáo ở đây nghĩa là không nhất thiết bạn phải có một ý tưởng bài viết độc nhất vô nhị mới có thể cạnh tranh được mà bạn có thể cạnh tranh trực tiếp với những trang khác cũng với nội dung đấy bằng việc xây dựng nội dung chi tiết hơn, có chiều sâu hơn và nhiều bài viết tập trung vào một chủ đề (như chính Thachpham.com đã từng làm).

Do cái này cũng không phải là mới mẻ gì nên mình cũng không biết nói gì thêm, chỉ là dặn dò lại tí xíu như ở trên thôi.

4. Keyword vẫn là yếu tố quan trọng

Nội dung độc đáo, nhưng làm sao Google có thể hiểu được nội dung của bạn là độc đáo vì bot đọc chứ có phải người đọc đâu? Mình nghĩ là nó cũng phần nào dựa vào tỷ lệ các từ khoá trên website, một nội dung có chiều sâu thì chắc chắn sẽ có nhiều từ khoá liên quan với nhau được rải rác khắp bài dù vô tình hay cố ý.

Kết hợp thêm một yếu tố khá căn bản trong SEO là không nên spam từ khoá nên bạn có thể tự hiểu rằng tránh việc lặp đi lặp lại các từ khoá vô bổ trong một trang mà hãy dành chỗ đó cho những từ khoá cùng chủ đề nhưng chỉ khác về cách thức sử dụng. Ví dụ mình có thể vừa sử dụng từ khoá “Thủ thuật SEO” và vừa dùng thêm từ khoá “Hướng dẫn SEO” trong một bài.

Kết bài

Mình thật sự không chắc chắn với 4 yếu tố bên trên có thể giúp bạn có ích với chim ruồi hay không nhưng đối với mình nó đã thật sự hữu dụng nên mình nghĩ bạn cũng có thể tham khảo nếu chưa biết, bởi vì trong SEO không có gì được xem là tuyệt đối.

Thông qua 4 yếu tố trên, một lần nữa mình muốn nhấn mạnh rằng hãy xây dựng website có nội dung thật hữu ích có liên quan đến nhu cầu tìm kiếm với người dùng thay vì đầu tư quá lớn vào những việc làm khác gây tăng độ rủi ro. Nếu bạn là một blogger hay editor, hãy lên lại kế hoạch xây dựng nội dung của bạn ngay từ hôm nay để bắt đầu một năm 2014 với nội dung chất lượng hơn, khi đó mọi thứ có lợi cho bạn trong SEO sẽ tự động đến.

Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận vai trò của backlink, bản thân mình cũng thường hay đi kiếm backlink nên không thể nói nó không có ích, nhưng nếu bạn có nội dung tốt thì backlink tự nhiên đối với bạn sẽ có phần dễ dàng hơn vì dù thế giới Internet có cạnh tranh đến đâu, thì vẫn có nhiều người sẵn sàng đặt link đến bài gốc của bạn thay như lời cảm ơn để họ có thể copy bài của bạn.

Nếu bạn thấy bài của mình có gì cần góp ý và bổ sung, hãy thẳng thắn chia sẻ quan điểm của bạn nhé và mình rất vui để được tiếp thu ý kiến và sự chia sẻ của bạn.

Posted in: SEO

Leave a Comment (0) ↓

Leave a Comment

*