Blog

Email Marketing: Thế nào là một danh sách email chất lượng?

Có một câu nói hay: “Danh sách email là một tài sản quan trọng của mỗi doanh nghiệp…nếu đó là một danh sách email tốt”.

Vậy, thế nào là một danh sách email tốt?

Chúng ta hãy cùng quay trở lại khái niệm cơ bản về marketing, khái niệm về sự tin tưởng và giá trị.
Hiện nay, các marketer đều thừa nhận email marketing là một kênh marketing được cho phép. Vậy một danh sách email tốt trước hết phải là danh sách email chứa email của người dùng đã cho phép và chấp nhận việc bạn gửi email tới họ. Nói cách khác, bạn phải có được đồng tình từ phía người nhận.
Nhưng nếu bạn mua hay thuê một danh sách email?

Hãy nuôi dưỡng sự tin tưởng.
Bí mật số 1: Tạo ra cảm giác tôn trọng người nhận

Nghe có vẻ kì lạ, thế nhưng một trong những cách đơn giản nhất giúp nội dung email của bạn trở nên đáng tín cậy lại chính là việc giúp người nhận dễ dàng từ bỏ việc nhận email từ chính bạn. Theo đó, điều này tạo cho người nhận cảm giác bạn đang tôn trọng mong muốn của họ. Khi người nhận đang tìm kiếm đường thoát khỏi tình trạng spam mà bạn gây ra, đừng để họ cảm thấy mình đang tiếp tục bị lừa. Hãy giúp việc đăng ký không nhận email (ít nhất) dễ dàng như việc họ đăng ký nhận email từ phía bạn.
Về phạm trù giá trị: người nhận đăng ký nhận email của bạn đơn giản bởi họ trông đợi bạn sẽ truyền tải những thông tin có ích đến với họ. Giá trị có thể là một đề nghị đặc biệt, một thông báo ra mắt sản phẩm mới hoặc một thông tin nào đó hữu ích với họ. Hãy chắc chắn rằng bạn có một điều gì đó thực sự hữu ích.
Có một nguyên tắc vàng trong việc quản lý danh sách và gửi email: Đặt bản thân vào vị trí của người nhận, gửi những email mà chính bạn cũng mong muốn nhận được.
Bí mật số 2: Số lượng danh sách email khách hàng không đồng nghĩa với lợi nhuận.

Bạn cần gửi email tới khách hàng và bạn cần danh sách email này một cách nhanh chóng. Và dĩ nhiên nếu bạn có thể thu thập danh sách email này không chỉ nhanh chóng mà còn miễn phí thì thật tuyệt vời.
Bạn bắt tay ngay vào sử dụng các phần mềm thu thập email hàng loạt trên mạng, trích xuất email từ hàng loạt các forum có liên quan đến lĩnh vực bạn kinh doanh. Sau 1 ngày, bạn có trong tay từ 6000 – 10.000 email – và chỉ duy nhất email mà không bao gồm các thông tin khác như thông tin cá nhân, nhu cầu…của khách hàng. Bạn cho rằng mình chỉ gửi email, đâu cần những thông tin khác. Mọi thứ đang có vẻ như tiến triển rất tốt.
Nhập danh sách email vào phần mềm gửi tự động. Bum! Bạn vừa gửi đi 10.000 email trong ngày hôm nay.
Bạn hăm hở chờ đợi kết quả. Và nó đây:
• 2000 mail rác (bounced mail)
• Tỉ lệ open (Open rate): 0.005 %
• Tỉ lệ click (Click rate): 0.0001%
ROI của những danh sách email mua/ thuê là rất thấp.

ROI của những danh sách email mua/ thuê là rất thấp.

Tại sao kết quả lại tồi tệ đến vậy?
Hãy cùng suy nghĩ: Trong danh sách email của bạn, có bao nhiêu email còn hoạt động. Trong số những email may mắn còn được sử dụng, bao nhiêu email đi được vào inbox của khách hàng, bao nhiêu email đi tới đúng nhu cầu, đúng thời điểm mà người nhận mong muốn. Rồi, ngay cả khi bạn đạt được tất cả những điều trên, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn qua email cũng lại là một điều quá khó khăn.
Do đó, hãy thu thập danh sách email của riêng bạn, với càng đầy đủ thông tin cá nhân của khách hàng và được họ chấp nhận. Càng chi tiết, càng tốt. Càng cụ thể, càng tốt.
Câu hỏi cuối hé lộ Bí mật thứ 3: Nên hay không nên mua danh sách email?

KHÔNG…
Không nên mua danh sách email

Không nên mua danh sách email
Lý do 1: Không một danh sách email tốt nào được mang ra bán.

Các danh sách email được đem bán, đồng nghĩa danh sách ấy đã được chia nhỏ cho những người đã mua danh sách và cũng được gửi email nhiều lần bởi những người mua ấy. Email vốn có thể hiệu quả đã bị lạm dụng quá nhiều lần.
Nếu ai đó sở hữu một danh sách email thực sự tốt, họ sẽ giữ cho riêng mình. Bởi một lần nữa nhớ lại những gì tôi đã nói “Danh sách email là tài sản quý của doanh nghiệp…nếu đó là một danh sách email tốt”.
Lý do 2: Người nhận email từ danh sách thuê hoặc mua hoàn toàn không biết bạn là ai.

Danh sách email cho thuê, bán thường là những danh sách được thu thập từ các website, forum khác mà chúng ta đều đồng ý đó không phải là một danh sách tốt. Nhưng người bán những email này lại luôn quảng cáo rằng đây là những danh sách email được người dùng cho phép. Bạn có tin không?
Và nếu có, người nhận email cũng đồng ý nhận email từ phía công ty cung cấp dịch vụ – không phải công ty bạn. Kể cả trong quá trình đăng ký, người nhận có gặp các câu hỏi như “Chấp nhận nhận thông tin từ chúng tôi hoặc Nhận thông tin phía nhà cung cấp phù hợp với bạn”, thì thực tế người nhận cũng chẳng bao giờ nghe tới công ty của bạn. Điều đó đồng nghĩa, họ sẽ coi bạn như một SPAMMER…và cũng đưa chúng ta đến với lý do thứ 3.
Lý do 3: Bởi bạn không phải là kẻ ngốc.

Làm sao bạn có thể thích một thứ khi bạn “bị bắt” phải nhận nó trong inbox từ một công ty bạn chưa từng nghe nói tới?. Tôi cá rằng bạn không muốn trở thành công ty (hay một marketer) như vậy. Nếu khách hàng chưa nghe về công ty của bạn, không có nghĩa là họ sẽ không muốn nghe thông tin từ bạn sau này. Ở đây việc một marketer cần làm là chứng tỏ cho họ – qua những kênh nội dung hữu ích và những đề nghị hấp dẫn – rằng họ cần cập nhật thông tin từ công ty của bạn qua email. Nếu bạn tiếp tục cố tình gửi email về sản phẩm và dịch vụ của bạn cho họ, cho dù trong đầu bạn biết chắc, họ phù hợp với sản phẩm của mình, bạn cũng sẽ sớm đánh mất niềm tin của họ vào doanh nghiệp của bạn trong tương lai

Tags: quảng cáo trực tuyến

Posted in: Email Marketing

Leave a Comment (0) ↓

Leave a Comment

*