Blog

Facebook lên 10

Từ một trang mạng chia sẻ hình ảnh đơn giản của anh chàng sinh viên Mark Zuckerberg trong ký túc xá đại học Harvard cách đây 10 năm, nay Facebook đã trở thành mạng xã hội lớn nhất toàn cầu với hơn 1 tỉ người dùng. Hãy cùng điểm lại những mốc chính của mạng xã hội này.

Ban đầu Mark Zuckerberg lập ra trang chia sẻ hình ảnh đơn giản mang tên Facemash vào tháng 10.2003, các sinh viên ở ký túc xá trong Đại học Harvard thích thú sử dụng và còn bình chọn những ảnh cặp đôi “hot” nhất. Thời gian này xuất hiện từ facebook cũng do những bức ảnh đưa lên Facemash. 

Ngày 4.2.2004, Zuckerberg chính thức đưa ra thefacebook.com.

Vài ngày sau, anh gặp rắc rối khi anh em sinh đôi Winklevoss và Divya Narendra tố anh ăn cắp ý tưởng của họ khi thành lập Facebook. Vài năm sau, qua thu xếp pháp lý, việc kiện cáo này chấm dứt với anh em sinh đôi kia nhận được 65 triệu USD xem như công góp phần kiến tạo Facebook.

Chỉ vài tháng khi ra mắt, hơn một nửa số sinh viên Harvard đều đăng ký Facebook, và Zuckerberg mở rộng sang các trường khác. Đến tháng 9.2006, Facebook cho đăng ký sử dụng với lứa tuổi từ 13 trở lên.

Và đến tháng 11.2007, Facebook thu được lợi nhuận 153 triệu USD.

Tháng 2.2009, lần đầu tiên nút Like được đưa lên Facebook.

Năm 2012, Facebook chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng, và cũng đến cuối năm đó, Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới với số người dùng vượt 1 tỉ.

Tính đến năm thứ 10, Facebook có hơn 1,19 tỉ người dùng, giá trị thị trường hơn 100 tỉ USD.

Hãng Pew Research ngày 4.2.2014 cho biết hơn 57% người Mỹ trưởng thành và 73% người Mỹ từ 12-17 tuổi đều sử dụng Facebook. Có 64% người vào Facebook hàng ngày. Một nửa số người dùng Facebook có từ 200 bạn trở lên. Giới trẻ từ 18-29 tuổi có đến 27% là có hơn 500 bạn!

Trả lời phỏng vấn báo chí, Mark Zuckerberg tự hào nói nhân ngày sinh nhật Facebook rằng, “Chúng tôi dám chắc rằng chúng tôi kết nối thế giới nhiều hơn bất kỳ ai, và chúng tôi còn tiếp tục điều đó đến ngày nay. Và điều này giải thích vì sao tôi còn phấn khích trong 10 năm tới”.

“Tôi còn nhớ cảnh tôi gặm pizza cùng bạn bè trong một đêm ở đại học trước khi chuẩn bị khai trương Facebook. Tôi nói với họ rằng tôi rất hào hứng muốn giúp kết nối cộng đồng trong trường, nhưng một ngày nào đó người ta có nhu cầu cần kết nối với cả thế giới”.

“Khi nghĩ về 10 năm qua, tôi hay nghĩ về một câu hỏi là tại sao chỉ có chúng tôi xây dựng nên mạng xã hội rộng lớn này? Chúng tôi lúc đó chỉ là sinh viên, chúng tôi có ít tài nguyên vật lực hơn các công ty lớn. Nếu họ quan tâm đến vấn đề này, họ đã có thể làm được như chúng tôi”.

Mark Zuckerberg cũng nêu viễn cảnh của Facebook: “Ngày nay, mạng xã hội chủ yếu là chia sẻ những khoảnh khắc. Trong thập kỷ tới, mạng xã hội sẽ giúp bạn trả lời mọi câu hỏi và giải quyết những vấn đề phức tạp”.

Chúng ta hãy chờ xem Mark cùng Facebook sớm biến điều đó thành sự thật.

Facemash, tiền thân của Facebook, ra đời tháng 10.2003 như là một trang vui đùa – Ảnh: ZDNet
4.2.2004, Facebook chính thức ra mắt – Ảnh: ZDNet
Tháng 9.2004: Hãy viết lên tường nhà bạn, xuất hiện trên Facebook – Ảnh: Reuters
Ngày 9.2.2009, nút Like được thêm vào Facebook. Ngày nay thật khó hình dung nếu Facebook không có nút này – Ảnh: ZDNet
Giao diện Facebook ngày càng được cải tiến qua từng năm – Ảnh: ZDNetĐể Facebook hoạt động rộng rãi, mạng xã hội này đầu tư nhiều trung tâm xử lý dữ liệu gọi là Open Compute – Ảnh: ZDNetFacebook lên sàn chứng khoán năm 2012. Trong ảnh: Mark Zuckerberg trên màn hình quảng cáo tại khu thị trường chứng khoán Nasdaq ở New York, Mỹ – Ảnh: Getty Images

Tháng 10.2012: Lần đầu tiên người dùng Facebook vượt mốc 1 tỉ, trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới – Ảnh: Reuters

Mark Zuckerberg: “Chúng tôi dám chắc rằng chúng tôi kết nối thế giới nhiều hơn bất kỳ ai, và chúng tôi còn tiếp tục điều đó đến ngày nay”

Anh Sơn

 Nguồn: tinnong.vn
Tags: digital marketing

Posted in: Social Marketing

Leave a Comment (0) ↓

Leave a Comment

*