Blog

Vài nét về làm social media tại Việt Nam

Hiện nay sự phát triển của công nghệ, internet đã và đang thay đổi lối sống, thói quen của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Theo báo cáo Netcitizen 2011 do Cimigo Việt Nam thực hiện, trung bình một người sự dụng internet ở Việt Nam dành ra 2 giờ 20 phút lên mạng mỗi ngày, với số lượng người dùng internet ở nước ta đang tăng nhanh chóng, đạt mốc 26,8 triệu người vào cuối năm 2010 (theo VNNIC). Đây quả thật là một môi trường cực kỳ tiềm năng đối với các marketer để khai thác. Rồi thì làn sóng social media rộ lên vào cuối năm 2009 khiến cho các marketer ham hở nhảy vào. Nhà nhà làm social media, người người làm social media, từ những doanh nghiệp lớn tới những shop quần áo chỉ bán qua duy nhất 1 kênh là facebook. Sau đây là một vài cảm nhận của bản thân sau gần 2 năm gắn bó với nó.

social-media-landscape-300x225

Phân vùng social media

Phần 1: Mạng xã hội công cụ thần kỳ?

1-Facebook

Thời gian đầu khi Yahoo 360 chính thức bị xoá sổ thì facebook dần dần lan tỏa ở cộng đồng Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, facebook đã tạo nên phát triển bùng nổ vào năm 2009 (nếu không bị can thiệp từ các bác bên trên thì con số người dùng facebook tại Việt Nam sẽ không dừng ở mức 2,9 triệu người, tương đương 3,3% dân số, theo số liệu của checkfacebook.com). Theo nhiều người thì đây cũng là mạng xã hội thân thiện nhất cho marketer.

Các marketer chủ yếu sử dụng Facebook để tạo ra hiệu ứng lan truyền, đa số là qua các contest, những chiến dịch contest ban đầu rất thành công, thu hút được rất nhiều người quan tâm, và nhiều người trở thành Fan của những Page thương hiệu này. Nhưng sau đó, những thương hiệu này lại không có một chiến dịch dài hạn, thiếu tính đồng bộ và nhất quán để phát triển thương hiệu online của mình. Các online marketers quá chú trọng vào markering, suốt ngày đi làm contest, mua fan, tag hình. Hết Facebook rồi đến Google Plus, đâu đâu cũng có dấu chân Marketers. Người dùng Facebook nói riêng, và các mạng xã hội khác nói chung, đã quá chán ngán với những contest, hay spam kiểu như vậy.

Một điều trái khoáy là những thương hiệu lựa chọn kênh Mạng xã hội, để tiếp cận khách hàng, đều chưa đạt được thành công lớn, và đa phần còn mang tính ngắn hạn. Những Fan Page thành công nhất lại chính là Nhật Ký, Tạp chí chim lợn, Những câu status ngẫu hứng, có số lượng Fan đông đảo, có sự tương tác ( interaction ) cao. Những Fan Page này đều có những điểm chung nhất định:

  • Mang lại giá trị cho cộng đồng, những giá trị này lại là những cái mà cộng động quan tâm ( tin HOT, ảnh hài hước ) Hoặc như Fan Page Nhật Ký, Thích Đọc Sách, đã trở thành một nơi chia sẻ một dòng nhật ký, cảm xúc, hay là những cuốn sách yêu thích
  • Phi thương mại. Con người ở đâu cũng vậy, muốn tránh xa những thứ quá mang tính quảng cáo, quảng bá hay marketing.
  • Chú trọng xây dựng nội dung
  • Tính tương tác với người dùng cao. Các status, post được viết theo kiểu cá nhân hóa, gần gũi với fan hơn là các thông điệp chung chung, trang trọng bình thường khác. Ví dụ: “CHÚC CÁC CL NGÀY MỚI VUI VẺ ♥”. Người dùng có cảm giác họ đang trò chuyện với một vài cá nhân nào đó (admin), đang là bạn của họ. Họ tranh luận, tâm sự, khen ngợi, phản bác, đả kích.

làm social media

Fanpage TCCL

Chỉ số people talking about it của TTCL rất cao, gần 20%

2-Các mạng xã hội khác trên thế giới

Ngoài ra có thể kể tới các mạng xã hội khác. Google plus đã chính thức mở cửa nhưng tốc độ phát triển vẫn rất chậm, có lẽ cái bóng của facebook quá lớn, rất khó để google có thể vượt qua. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng với sức ảnh hưởng rất lớn của google tới cộng đồng mạng, người dùng hiện này lệ thuộc vào google, youtube, gmail, và rất nhiều những tiện ích khác của google. Nhiều marketer vẫn lặng lẽ xây dựng cộng đồng của mình trên google plus chờ đợi (hiện nay google plus đã cho phép tạo fanpage).

Tiểu blog twitter rất thành công ở nước ngoài nhưng khi về Việt Nam lại không được cồng đồng chào đón như mong đợi. Một số phân tích cho thấy nguyên nhân là do khác biệt về văn hóa. Thành công của Twitter dựa rất nhiều vào các celebrities (những người nổi tiếng). Các fan đua nhau follow để biết được những thông tin mới nhất, chân thật nhất về người mình hâm mộ. Nhưng ở Việt Nam mức độ hâm mộ của fan chưa cuồng nhiệt lắm (ở Mỹ, sau khi Micheal Jackson mất, đã có rất nhiều người tự tử theo ). Lý do khách quan khác là twitter chưa thật sự chú trọng vào thị trường Việt Nam, chưa có người để kéo các celebraties vào twitter (Zing Me đang cố gắng kéo những ngôi sao giải trí về mạng xã hội mình nhưng vẫn chưa mang lại kết quả đột phá lắm).

Mạng xã hội định hướng kinh doanh LinkedIn cũng có số lượng người dùng đáng kể tại Việt Nam. Phần đông hoạt động trên đây là những người có chức vụ, thu nhập ổn định. Điểm mạnh của LinkedIn là thiết lập các nhóm thảo luận chuyên sâu về lĩnh vực, chuyên ngành từ các đồng nghiệp trên khắp thế giới. Ngoài ra LinkedIn là công cụ khá hiệu quả cho các công ty săn đầu người. Các bạn cứ thử xài LinkedIn xem, biết đâu một ngày đẹp trời nào đó lại nhận được offer hấp dẫn từ đây thì sao. Các notification mail của LinkedIn cũng hợp lý, không tràn lan và khó chịu như facebook. Còn các marketer muốn quảng bá trên đây ư. Mình nghĩ là không nên, mạng xã hội này không mang tính cộng đồng nhiều, và người dùng trên đây khá khó tính. Hiệu quả nhất là các bạn cứ đi vòng vòng thu thập contact sau đó thì liên hệ trực tiếp từng người. Trên LinkedIn có nhiều người có chức vụ khá quan trọng, các thông tin họ đưa lên đây thường là chính xác. Bạn contact được với họ coi như bạn có thể direct sale 1 cách dễ dàng.

3-Mạng xã hội Việt Nam: Thị trường tiềm năng?

Với các mạng xã hội của Việt Nam như Zing Me, Banbe.net, Go.vn,.. thì đa phần số người sử dụng là teen (nhóm tuổi mà khả năng chi tiêu không lớn, lại rất dễ thay đổi). Các marketer vẫn đang khá dè dặt, tìm hiểu. Theo Google Ad Planner công bố vào tháng 3/2011 chỉ ra rằng Zing Me là mạng xã hội đông thành viên nhất Việt Nam với 6,8 triệu khách truy cập (unique visitor) và 650 triệu lượt xem trang. Con số làm bất ngờ không ít người. Đối với phần đông marketer họ vẫn coi Facebook là mạng xã hội tốt nhất để quảng bá. Bản thân chúng tôi cũng đang trong giai đoạn tìm hiểu mạng xã hội Việt Nam này. Nhận xét ban đầu là trang này hơi rối, Zing Me cố gắng tích hợp tất cả vào (vừa nghe nhạc, vừa viết blog, vừa chơi game, lại vẫn mang tính social). Khả năng quảng bá tương đối khó khăn, các quảng cáo của Zing Me cũng không thể lọc được đối tượng. Tuy nhiên trên Zing Me quả thật là có 1 cộng đồng khá đông đang sinh hoạt tại đây thật. Tùy vào các brand, các chiến dịch Zing Me vẫn có thể là 1 mạng xã hội rất tiềm năng, nhất là những sản phẩm, dịch vụ nhắm tới teen.

4-Nhận xét

Các online marketers có thể mở rộng các kênh mạng xã hội ra để quảng bá tới nhiều đối tượng khách hàng mà mình mong muốn. Tuy nhiên nó cũng chỉ là 1 công cụ trong rất nhiều công cụ của social media, nếu bạn chỉ dồn toàn bộ công sức và tiền vào 1 kênh này thì hiệu quả mang lai không cao. Một điểm đáng lưu ý là bạn nên có nội dung tốt, nên tạo ra những lợi ích cho khách hàng tiềm năng của mình, để họ gắn bó lâu dài. Đừng nghĩ mua page, mua fan hay tạo contest để có lượng fan ban đầu tương đối rồi là bạn đã có 1 công cụ tiếp thị hiệu quả.

 

Posted in: Social Marketing

Leave a Comment (0) ↓

Leave a Comment

*